จิ้งหรีด..เลี้ยงเล่นๆ เดือนละเกือบหมื่น

สงสัยกันมาก ทำไมคนถึงหันมาเลี้ยงจิ้งหรีดกันมาก ก็จิ้งหรีดมีสารอาหารโปรตีนสูง ที่สำคัญปลอดสารพิษคนเลยนิยมกิน แถมเลี้ยงง่ายไม่ต้องลงทุนมาก”

ลุงชร พวงมารา บ้านเขาดิน ต.คลองหาด อ.คลองหาด จ.สระแก้ว เล่าว่า จากแต่ก่อนมีอาชีพทำเฟอร์นิเจอร์ แต่พอวัยชรามาเยี่ยมเยือน ผู้ใหญ่บ้านเห็นว่าแก่มากแล้วเลยแนะให้ทำงานเบาๆ…เลี้ยงจิ้งหรีด และปลูกผักปลอดสารพิษในกระถางส่งขายที่ศูนย์บ้านเขาดิน เศรษฐกิจพอเพียง “โครงการอบรมฟื้นฟูและพัฒนาอาชีพ” ที่ทางธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ให้การสนับสนุน

ปรากฏว่า เลี้ยงจิ้งหรีดดีกว่า ปลูกผัก

การเลี้ยงสิ่งสำคัญสุด โรงเรือน และ บ่อเลี้ยง อากาศต้องถ่ายเทและเย็น…การเลี้ยงจะเริ่มตั้งแต่เอาไข่จิ้งหรีดในขันดินที่มีถุงพลาสติกมัดครอบให้อุณหภูมิเหมาะกับการฟักไข่ มาวางในบ่อ 15 วัน ตัวอ่อนจะเริ่มออกจากไข่ ถึงจะเปิดถุงพลาสติกให้จิ้งหรีดน้อยออกมาเดินเล่น

จากนั้นเตรียมอาหาร ใช้รำข้าว 50 กก. ผสมกับอาหารไก่วัยอ่อน 1 กระสอบ ราคา 400 บาท เพียงแค่นี้เลี้ยงได้ 2 เดือน…ตักใส่ถาดวางกับพื้น พร้อมถาดน้ำที่ต้องใส่ก้อนหิน ให้จิ้งหรีดปีนป่าย กันตกลงไปจมน้ำตาย

วันไหนอากาศร้อน จะต้องฉีดน้ำเพิ่มความเย็นจะช่วยให้จิ้งหรีดโตไว และเก็บผัก ใบมะละกอ ฟักทอง ใบรางจืด ใบเตย ใบข่า ใบกะเพราให้กินบ้าง เพราะจิ้งหรีดชอบกัดกินใบพืชสดๆ เป็นธรรมชาติ

เลี้ยงไปได้ 22-25 วัน จะเริ่มได้ยินเสียงร้อง แสดงว่าพร้อมที่จะวางไข่ จะเอาดินเลี้ยงจิ้งหรีด ราคากระสอบละ 55 บาท มาตักใส่ขันให้เต็ม จะได้ประมาณ 45 ขัน วางบนพื้นบ่อ ทิ้งไว้ 2 คืน…เอาถุงพลาสติกมาสวมคลุมขันและมัดไว้ ส่วนหนึ่งแบ่งขายให้คนอื่นเอาไปเลี้ยง ในราคาขันละ 50 บาท…อีกส่วนแบ่งไว้เลี้ยงต่อ

ส่วนตัวพ่อแม่ที่อยู่ในบ่อ จับขายได้ กก.ละ 100 บาท และเพื่อให้มีรายได้ทุกวัน ลุงชรแนะนำให้แบ่งพื้นที่โรงเรือน เป็น 7 บ่อ เพื่อจะได้มีจิ้งหรีดจับขายได้ทุกวัน…ทำได้อย่างนี้ เลี้ยงเล่นๆ แก้เหงาเดือนหนึ่งมีรายได้เฉียดหมื่นเลยทีเดียว…สนใจจะทำบ้าง สอบถามกันที่ 08-6139-5234

ที่มา:  ไทยรัฐ วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2556 เพ็ญพิชญา เตียว http://www.thairath.co.th/content/edu/328101

ที่มาของภาพ: http://3.bp.blogspot.com/-tgPYCXVc0WY/UARCVyYy-5I/AAAAAAAACQE/Vw6-KOe-5to/s1600/744_1.jpg

“กินเปลี่ยนโลกเป็นกิจกรรมสาธารณะประโยชน์การนำข่าวหรือเรื่องเล่าต่างๆ จากอินเตอร์เน็ตมาเผยแพร่ ไม่ได้ทำเพื่อการค้า”

Relate Post