ตอนพิเศษ: หลัง Food inc.

ฉลาดซื้อ-กินเปลี่ยนโลก ร่วมกับเฮ้าส์ เครือข่ายเกษตรกรรมทางเลือก  สปกช. จัดฉายหนัง Food inc. รอบปฐมทัศน์ ที่ เฮ้าส์ RCA เมื่อวันที่ 4 มี.ค. 53 โดยก่อนหน้าฉายหนังมีผู้คนในแวดวงรณรงค์อาหารท้องถิ่นและสิทธิผู้บริโภคมาร่วมกันอย่างอบอุ่น จนคนจัดถูกเพื่อนๆ ที่มาร่วมงานทักว่าจัดงานพบเพื่อน ซึ่งพวกเราคนจัดเองก็อยากจะให้ทุกท่านที่มาในงานรู้สึกเช่นนั้น

งานนี้นอกจากมีเพื่อนผู้ผลิตอาหารอินทรีย์ที่มาไกลถึงสุรินทร์ที่ช่วยสร้างสีสันและตอบโจทย์ทางเลือกในการกินอาหารแล้ว  ยังมีน้ำนมมะแฮะ ที่ทีมงานจัดเตรียมมาเสนอเป็นเครื่องดื่มทางเลือกจากถั่วท้องถิ่นให้กินต้านกระแสการแพร่กระจายและปนเปื้อนถั่วเหลืองจีเอ็มโอ  เสิร์ฟคู่กับวุ้นดอกไม้หวานเจ้าเก่าจากเครือข่ายตลาดสีเขียว และไอติมปั่นที่ตุ๊กกี้เอาถั่วดำจากโขงเจียมมาให้ได้ชิมกันระหว่างรอการเสวนา ที่พวกเราได้รับความอนุเคราะห์อย่างยิ่งจาก ศ.ดร.ทวีทอง หงส์วิวัฒน์  บรรณาธิการอำนวยการสำนักพิมพ์แสงแดด  อาจารย์ปาริชาติ  สถาปิตานนท์  และคุณดอฟ สหัส จันทกานนท์ พิธีกรรายการทีวี “คิดเช่นคุณ” จากสถาบันสอนทำอาหาร ABC cooking Studio  มาร่วมเสวนาก่อนหนังฉาย


งานนี้เครือข่ายองค์กรผู้บริโภคก็มาร่วมกันอย่างคับคั่ง ส่วนพี่บุญยืน แกนนำองค์กรผู้บริโภคสมุทรสาครดูท่าจะหนักและเหนื่อยกว่าใคร เพราะต้องเตรียมปลาหยองและกุ้งแห้งสุดอร่อยมาให้พวกเราได้ชิม ได้ซื้อได้ขาย  ซึ่งที่มาของกุ้งแห้งแสนอร่อยตัวแบบขนาดคัดตัวใหญ่เป้ง เค็มน้อย ปลอดสี และพิถีพิถันทุกขั้นตอนตั้งแต่ต้มยันตากแห้งบนหลังคา เรียกว่าขำแบบร้ายๆ ก็ได้  เพราะพี่บุญยืนแกต้องลงแรงลงมือทำเองขนาดนั้นเพราะมีนเป็นผลมาจากหลังจากที่สุ่มกว้านเอากุ้งแห้งที่วางขายในตลาดมาตรวจแล้วเจอสีผสมอาหารทุกตัวอย่าง!

ระบบอาหารท้องถิ่น คือระบบอาหารปลอดภัยโมเดลลูกบอลลูน ได้ใช้อีกครั้งวงเสวนา
ดูอัลบั้มภาพกิจกรรมแบบเต็มๆ ได้ที่นี่จ้า…

คลิปสมบูรณ์แบบที่ทีมงาน Biothai studio กับ รายการทีวี กระต่ายตื่นตัว ของมูลนิธิเพื่อผู้บริโภคกำลังอยู่ในระหว่างช่วงการตัดต่อ  แต่เรามีช่วงการเสวนาสั้นๆ จากคณะวิทยากรมาฝาก 3 คลิป เป็นช่วงท้ายของการพูดคุย คุณภาพเสียงและภาพจากกล้องป็อกแป็กแต่เนื้อหาที่ทำให้คุณจะรู้สึกว่าเรามีพลังแบบแน่นปึกๆ  อยากชวนคุณไปฟังไปดูกันได้เลยว่าทางออกจากผู้ทรงอิทธิพลอย่าง Food inc. ที่พวกเราในฐานะผู้บริโภคจะทำได้ในทุกๆ คำที่เราทาน ในทุกๆ มื้ออาหารที่เรากิน   ซึ่งแอดมินเว็บกินเปลี่ยนโลกเราบอกว่า …. “เข้าเอาสโลแกนของเราไปทำหนังอ่ะ”  อิอิ


กินเปลี่ยนโลกหลังดู Food inc 1 (10 นาที) http://www.youtube.com/watch?v=CDKOJ2ExwtI

กินเปลี่ยนโลกหลังดู Food inc 2 (3.14 นาที) http://www.youtube.com/watch?v=7GPsSyb520A

สำหรับผู้ที่สนใจอยากดู Food inc หรือได้ดู Food inc. แล้ว อยากได้ข้อมูลฟากฝั่งประเทศไทย  เรามีหนังสือ “ความ(ไม่) มั่นคงทางอาหารของประเทศไทย” แจกให้ไปอ่านฟรีๆ   ให้ส่งจดหมาย  แนบซองขนาด 4A  ติดแสตมป์ 4 บาท จ่าหน้าซองถึงตัวเอง ส่งมาที่   มูลนิธิชีววิถี (Biothai) 125/356 ม. 3 หมู่บ้านนราธิป ถ.รัตนาธิเบศร์ ต.ไทรม้า อ.เมือง จ.นนทบุรี 11000

Relate Post