ม.เกษตรพบสมุนไพรไทย มีสารต้านมะเร็งสูง 90 ชนิด

เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ ที่กระทรวงสาธารณสุข นายมานิต นพอมรบดี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวเนื่องในวันมะเร็งโลกว่า โรคมะเร็งเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับหนึ่งของคนไทย มีอัตราเพิ่มทุกปี

มะเร็งที่พบมากเป็นอันดับหนึ่งคือ มะเร็งตับ มะเร็งปอด มะเร็งปากมดลูก ตามลำดับ ส่วนใหญ่พบมากในช่วงอายุ 45-50 ปี มะเร็งที่พบมากในเพศชายคือ มะเร็งต่อมลูกหมาก และมะเร็งลำไส้ใหญ่ ส่วนในเพศหญิง มะเร็งปากมดลูก มะเร็งเต้านมและมะเร็งตับตามลำดับ หากตรวจพบในระยะเริ่มแรก มีโอกาสรักษาหาย 80-90?
ทั้งนี้ งานวิจัยของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขต กำแพงแสน ได้ศึกษาพบว่า มีผักพื้นบ้านไทยกว่า 90 ชนิด มีสารสามารถยับยั้งหรือชะลอการขยายตัวของเซลล์มะเร็ง วิชาการศึกษาพบว่า สมุนไพรพื้นบ้านไทยมีประโยชน์มีสารต้านมะเร็งสูงได้ เช่น ผักขี้ขวง (สะเดาดิน) มะระขี้นก ใบมะม่วง เพกา ตังโอ๋ แขนงกะหล่ำ ตะไคร้ ชะมวง โหระพา ใบยี่หร่า แมงลัก ถัวลันเตา แคบ้าน ผักแว่น ยอดสะเดา (ต้ม) พริกไทย มะกรูด ชะพลู ผักแพว ใบยอ พลูคาว ขึ้นฉ่าย ใบบัวบก ผักชี ผักชีฝรั่ง กระชาย ข่า ขิง ฟัก สะระแหน่ ดอกขี้เหล็ก หยวกกล้วย ผักชีลาว เป็นต้น นอกจากนี้ จากการสำรวจที่มีหลักฐานอ้างอิงในตำราโบราณของหมอพื้นบ้านมากเกือบ 300 ชนิด

นพ.ประพจน์ เภตรากาศ รองอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยการแพทย์ทางเลือก กล่าวว่า ผักพื้นบ้านมีคุณสมบัติมีกากใยสูง ช่วยลดการดูดซึมไขมัน ทำให้ท้องไม่ผูกและสามารถป้องกันมะเร็งที่เกิดในทางเดินอาหารโดยเฉพาะลำไส้ ใหญ่ และยังมีสารอาหารสำคัญ เช่น วิตามิน แคลเซียม และแร่ธาตุต่างๆ ที่จำเป็นต้องร่างกาย เช่น ใบยอ ยอดกระถิน มีแคลเซียมสูง จำเป็นต่อการเจริญเติบโตของกระดูกเด็ก และป้องกันโรคกระดูกบางในผู้สูงอายุ ที่สำคัญยังมีสารต้านอนุมูลอิสระสูง เช่น ป้องกันการเสื่อมของร่างกายตามวัย โดยเฉพาะในวันสูงอายุ และผู้หญิงหมดประจำเดือน ช่วยป้องกันการเกิดมะเร็งหรือยับยั้งการขยายตัวของเซลล์มะเร็งได้

ที่มา : มติชน 5 ก.พ. 52

Relate Post