โรเจอร์ ดัวรอน กับงานผลักดัน… เรื่องผักๆ เข้าไปในทำเนียบขาว!!!

พอ ได้ยินคำว่า “ไวท์ เฮาส์” ทำเนียบขาว ซึ่งเป็นทั้งที่ทำงาน และที่พักของ ผู้นั่งตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกามาทุกยุค ทุกสมัย ใครๆ ก็พากันนึกถึงแต่ “การเมือง” เรื่องหนักๆ

แต่เรื่องเกี่ยวกับ “ผักๆ” พนันได้เลยว่า ไม่เคยมีใครนึกถึงกันหรอก … เพราะมันดูเป็นเรื่องเล็กกระจิริด ไร้ความสำคัญเกินกว่าที่จะเข้าไปเกี่ยวพันกับทำเนียบขาว

แต่ตอนนี้ มีผู้ชายชื่อ โรเจอร์ ดัวรอน กำลังทำให้ผักสด ผักสวนครัว ซึ่งเป็นของใกล้ตัวใกล้ปากของคนเรา กลายเป็นเรื่องใหญ่ที่คนใหญ่คนโตในทำเนียบขาวต้องเก็บเอาไปคิด เมื่อชายชาวรัฐเมนผู้นี้เสนอไอเดียให้ครอบครัวของประธานาธิบดีบารัค โอบามา ใช้พื้นที่ส่วนหนึ่งบริเวณสนามหญ้าในไวท์ เฮาส์ มาทำเป็นแปลงผักสวนครัว เพื่อเก็บเกี่ยวพืชผักเหล่านั้นไปใช้ทำอาหาร ส่วนที่เหลือก็นำไปแจกจ่ายให้แก่คนอดอยาก ยากไร้!!!

คุณว่า ไอเดียของเขาฟังดู “เข้าท่า” มั้ยล่ะ?

หลังจากเริ่มเสนอไอเดียนี้ขึ้นมาเมื่อปีที่แล้ว โรเจอร์ ซึ่งชอบปลูกผัก ทำอาหารกินเองพร้อมหน้าภรรยา และลูกๆ ทั้ง 3 เล่าว่า ตอนนี้มีคนที่เห็นด้วยกับไอเดียของเขา ที่อยากเห็นแปลงผักเกิดขึ้นในทำเนียบขาว ได้มาลงชื่อสนับสนุนผ่านอินเตอร์เน็ตรวมแล้วเกือบ 85,000 คน และในกลุ่มผู้สนับสนุนเหล่านั้น มีทั้งกลุ่มชาวไร่ในประเทศเคนยา ที่เขียนถามมาว่า “พวกเขาขอลงชื่อ” ด้วยได้มั้ย ทั้งยังยินดีบริจาคเงินช่วยด้วย!!!
คุณ พ่อลูกสาม ผู้ก่อตั้งและผู้อำนวยการคิทเช่น การ์เดนเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล หรือเคจีไอ (Kitchen Gardeners International หรือ KGI) กลุ่มเครือข่าย ซึ่งไม่หวังผลกำไร มีสำนักงานตั้งอยู่ในรัฐเมน สหรัฐอเมริกา มีสมาชิกผู้ร่วมอุดมการณ์กว่า 10,000 ราย จาก 100 ประเทศทั่วโลก ที่ต้องการเชิญชวนให้ผู้คนหันมาปลูกผักกินกันในท้องถิ่น ส่วนตัวเขาเอง เมื่อปีที่แล้วก็ลงทุนควักเงิน 2,000 ดอลลาร์ (ราว 72,400 บาท) ทำสวน ปลูกผักออร์กานิก ที่บ้านในรัฐเมน บอกกับนักข่าวถึงความสำคัญและผลลัพธ์ที่จะตามมา หากครอบครัวผู้นำสหรัฐตกลงเซย์เยสกับไอเดียนี้ว่า….


” นั่นก็จะเป็นแรงบันดาลใจอย่างแรง ที่สามารถทำให้เกิดสวนผักแบบเดียวกันนี้ ขึ้นอีกหลายล้านแปลง และไม่ใช่แค่ในสหรัฐอเมริกา แต่หมายถึงทุกหย่อมหญ้าทั่วโลก”

อย่างไรก็ตาม แม้ยังไม่ได้คำตอบ แต่โรเจอร์ก็เล่าว่า ระหว่างนี้ ก็มี “สัญญาณที่ดี” จากเจ้าหน้าที่วงในทำเนียบขาวว่า มีคนที่เห็นด้วยกับโครงการนี้ของเขา “เราได้มีโอกาสติดต่อ พูดคุยกับคณะเจ้าหน้าที่ดูแลเรื่องนโยบายของ มิเชล โอบามา และถึงแม้พวกเขายังไม่ได้ตกปากรับคำอะไร แต่คณะเจ้าหน้าที่ก็มีคำถามที่ดีมากมาถามฝ่ายเรา และรู้แล้วว่า มีคนสนับสนุนแนวความคิดนี้กันเยอะ” โรเจอร์เล่า ก่อนจะตบท้ายต่ออย่างมีลุ้นว่า …

“พวกเขาดูเหมือนกำลังพิจารณา ตัดสินใจอยู่”

แต่เมื่อไม่นานมานี้ เจอร์ก็ได้รับข่าวดีแล้วว่า สตรีหมายเลข 1 เห็นด้วยกับไอเดียของเขา และเริ่มขุดดิน ทำแปลงผักส่วนครัวขึ้นแล้ว

ทั้ง นี้ นอกจากทำเนียบขาวอันโออ่า พื้นที่ในสวนราชการ ที่เห็นผัก เห็นผลขึ้นมาแล้ว เนื่องจากไอเดียของโรเจอร์ ก็ยังมีศาลาว่าการเมืองคิงส์ตัน ในรัฐนิวยอร์ก ที่ได้สละพื้นที่หน้าศาลาว่าการ มาทำแปลงสวนผัก แล้วก็ที่ทำการเทศบาลเมืองฟลินท์ รัฐมิชิแกน ที่ได้อนุมัติพื้นที่ 7.5 ไร่ ในสำนักงานเทศบาล ทำเป็นแปลงปลูกผัก

เรื่องปลูกผักในทำเนียบขาว อาจจะฟังดูเป็น “เรื่องใหม่” แต่ที่จริงหากย้อนอดีต ถอยหลังไปเมื่อปี 2486 นางเอลีเนอร์ รูสเวลท์ ภริยาประธานาธิบดีแฟรงคลิน รูสเวลท์ ก็เคยพลิกพื้นดินในทำเนียบขาว ให้เป็นสวนผักมาแล้ว โดยใช้ชื่อว่า วิคทอรี่ การ์เดน

“ตอนนั้นเป็นช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง และเป็นช่วงที่เกิดภาวะวิกฤตทางเศรษฐกิจ เป็นช่วงเวลาที่คนอเมริกันกำลังเคว้งคว้าง และมองหาความเป็นผู้นำจากทำเนียบขาว ซึ่งมันก็คล้ายๆ กับตอนนี้” โรเจอร์ตบท้าย

บางครั้งการแก้ปัญหาที่น่าจะได้ผล มันก็เริ่มจาก เรื่องเล็กๆ น้อยๆ ที่เราอาจ “มองข้าม” หรือมองไม่เห็นอย่างนี้แหละ

………

ที่มา : คอลัมน์ ร่อนตามลม วันที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2552 ปีที่ 32 ฉบับที่ 11342 มติชนรายวัน

Relate Post