น้ำ สมุนไพร..คลายร้อนความสุขที่ดื่มได้..ขายคล่อง

ฤดูร้อน…ภูมิปัญญาคนไทยโบราณมักคิดหาของเย็นๆจำพวก ข้าวแช่ ขนมหวาน และ น้ำผลไม้ มาแจกจ่ายลูกหลานได้ดื่มได้กินกันเพื่อทำให้ร่างกายเกิดความสดชื่น

…เข้า สู่ยุคนี้ มีเครื่องทำความเย็นมีน้ำแข็ง ขึ้นมา จึงมีการผลิตน้ำผลไม้จากสมุนไพรไทย ซึ่งมีความโดดเด่นทั้งในด้านรสชาติ มีกลิ่นหอม สีสวยสะดุดตา มีสรรพคุณเป็นยา มีคุณค่าทางอาหาร จึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งให้กับผู้ไม่ชอบกินผักผลไม้สดมาบริโภคเพื่อคลายความ ร้อน

ดร.เนตรนภิส วัฒนสุชาติ หัวหน้าทีมงานนักวิจัย สถาบันค้นคว้าและพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหาร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้ทำการพัฒนา สูตรการผลิตเครื่องดื่มคลายร้อน ทำจาก ผลไม้ พืชผัก และ สมุนไพร โดยได้รับทุนสนับสนุน จากกองทันตสาธารณสุข กระทรวงสาธารณสุข

ดร.เนต รนภิส วัฒนสุชาติ บอกว่า ปัจจุบันเครื่อง ดื่มที่โรงเรียนจัดเตรียมให้เด็กนักเรียนทดแทนน้ำอัดลม ได้แก่ น้ำผลไม้ พืชผัก สมุนไพรต่างๆ น้ำหวาน น้ำปั่น รวมทั้งนมถั่วเหลือง เป็นต้น คณะนักวิจัยจึงได้พัฒนา สูตรเครื่องดื่มคลายร้อนลดน้ำตาล ที่ทำจากผลไม้ พืชผัก และสมุนไพร จำนวน 15 สูตร ได้แก่ น้ำลำไย น้ำมะพร้าว น้ำมะตูม น้ำตะไคร้ใบเตย น้ำเก๊กฮวย น้ำมะนาว น้ำกระเจี๊ยบ น้ำส้ม น้ำผลไม้รวม น้ำเสาวรส   น้ำเสาวรสผสมมะม่วง   นมข้าวโพด  นมถั่วเหลือง โกโก้ และ นมเย็น

ขั้นตอนการทำ ให้นำดอกกระเจี๊ยบแห้งมาล้างน้ำอย่างรวดเร็ว (ห้ามแช่) 2 ครั้ง นำใส่หม้อน้ำ ตั้งไฟ เมื่อเดือดแล้วให้ลดไฟลง ต้มนาน 7-8 นาที ยกลง แล้วกรองด้วยกระชอน เติมน้ำตาลทรายเล็กน้อยพอมีรสชาติหวานนิดหน่อย…จากนั้นใส่เกลือแล้วคนจน ละลาย จึงนำไปกรองด้วยผ้าขาวบาง


ดร.เนตรนภิส  วัฒนสุชาติ

จาก นั้นต้มน้ำกระเจี๊ยบอีกครั้งพอเดือด ยกลงพักไว้รอให้ อุณหภูมิลดลงเท่ากับ 70 องศาเซลเซียส บรรจุใส่ขวดพลาสติกที่ล้างสะอาดและแห้ง ปิดฝาทำให้เย็นลงทันที ด้วยการแช่ลงน้ำเย็นเก็บรักษาที่ อุณหภูมิ 4-10 องศาเซลเซียส

ส่วนสูตรน้ำตะไคร้ใบเตย  น้ำมะตูม  น้ำใบเตย  น้ำเก๊กฮวย  น้ำมะนาว  น้ำลำไย  น้ำส้ม  น้ำผลไม้รวม น้ำเสาวรส น้ำนมข้าวโพด นมถั่วเหลือง โกโก้ และ นมเย็น ขั้นตอนการทำใกล้เคียงกัน แต่ที่ต้องคำนึงคือในเรื่องของความสะอาด

…สำหรับผู้ที่ผลิตเครื่อง ดื่มเพื่อสุขภาพ  สามารถนำสูตรการพัฒนามาปรับปรุงได้ ซึ่งเป็นการควบคุม ปริมาณการบริโภคน้ำตาลไม่ให้มากเกินไป เพื่อเป็นการส่งเสริมและพัฒนาการผลิตเครื่องดื่ม ลดน้ำตาล ทำจากผลไม้ พืชผัก และ สมุนไพร

สถาบันค้นคว้าและพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหาร มก.ได้รวบรวมสูตรและขั้นตอนการเตรียมเครื่องดื่มชนิดต่างๆไว้ในคู่มือการ เตรียม  ผลิตเครื่องดื่มทางเลือกเพื่อสุขภาพสูตรน้ำตาลน้อย  เพื่อเผยแพร่ให้กับผู้ปกครอง โรงเรียน ผู้ประกอบการ และผู้สนใจทั่วไป สามารถกริ๊งกร๊างสอบถาม ดร.เนตรนภิส วัฒนสุชาติ 0-2942-8629-35 ในเวลาราชการ.

ไชยรัตน์ ส้มฉุน

ที่มา : ไทยรัฐ  9 เม.ย. 53

Relate Post